Gà giáp cần là gì? Những đánh giá chân thực từ sư kê lâu năm

Gà giáp cần hay còn được gọi là gà móng cổ được giới đá gà xem là gà hiếm. Không ít đại sư kê còn xếp chúng vào nhóm những linh kê đáng nuôi. Tuy nhiên, mọi người có rất ít cơ hội để xem những con gà này ra sân cũng như có may mắn sở hữu, nuôi dưỡng. Bài viết này sẽ giúp anh em tìm hiểu rõ hơn về chiến kê giáp cần thông qua những đánh giá của các sư kê lâu năm giàu kinh nghiệm nhé! 

Gà giáp cần là gì?

Giáp cần là tên gọi của dòng gà nổi tiếng giới đá gà
Giáp cần là tên gọi của dòng gà nổi tiếng giới đá gà

Giáp cần là tên gọi của dòng gà cổ, thuần chủng ở Việt Nam. Chúng có ngoại hình như gà Hồ (Bắc Giang), thịt thơm ngon như gà Đông Tảo (Hưng Yên). Gà giáp cần đã được xếp vào nhóm gà hiếm và có mặt trong sách đỏ. Tên gọi giống gà này được đặt dựa vào một đặc điểm ngoại hình khác biệt của chúng là trên cổ gà xuất hiện một chiếc vảy, lông cổ che kín lại nên cần vạch ra thì mới thấy rõ. Vì vậy, tên gọi khác của chúng là gà móng cổ.

Trong sách gà Xuân Tùng có ghi, tên gọi giáp cần là chỉ vảy móc ở trên cần cổ. Gà thường đứng nước cao. Càng về khuya, chúng còn có thể trổ ra những ngón đòn rất độc. Loại này khi ra sân thì đối phương khó lòng đánh bại. 

Một số sư kê đã từng tận mắt thấy gà móng cổ cho biết, càng về khuya, trời tối thì phần móng cổ này càng sáng rõ, dễ thấy hơn. Móng nhỏ này cứng, giống chất sừng để hình thành cựa gà. Đặc điểm này hiếm có nên thường được mọi người coi là linh kê dị tướng mới sở hữu. Trong hàng triệu con gà thì mới có một chú mang đặc điểm này.

Đặc điểm của gà móng cổ

Đặc điểm của chiến kê giáp cần được nhiều người chú ý quan sát
Đặc điểm của chiến kê giáp cần được nhiều người chú ý quan sát

Ngoài dấu ấn đặc trưng về chiếc móng ở cổ thì gà giáp cần còn có những đặc điểm riêng biệt. Mọi người quan sát, đánh giá bên ngoài những con gà này thông qua các đặc điểm sau:

  • Màu sắc: Gà con 1 ngày tuổi sở hữu màu lông trắng ngà. Đến tuổi trưởng thành gà móng cổ sẽ đổi sang màu lông đỏ hoặc tía. Gà mái thì lông nâu nhạt, màu lá chuối khô. 
  • Cân nặng: Gà đạt tầm 20 tuần tuổi thường sẽ có cân nặng 1.5kg cho gà mái, 1.8kg cho gà trống. Đây là mức cân được nhiều sư kê ưa chuộng vì vừa phải, có thể tham gia nhiều giải đá gà chuyên nghiệp.
  • Các đặc điểm khác: Thân hình gà thường săn chắc, chân to màu vàng, mào nụ, mỏ vàng. 
  • Sinh sản: Từ tuần 21 – 23 thì gà mái giáp cần sẽ bắt đầu đẻ trứng. Từ độ tuổi 23 – 24 thì gà bắt đầu đẻ khoảng 5% năng suất, về sau tăng dần lên. Đến 38 tuần thì gà mái sẻ đạt năng suất để cao nhất, giao động từ 22 – 51 quả. 

Ưu điểm của gà giáp cần

Giáp cần được đánh giá là có nhiều ưu điểm khi nuôi và huấn luyện
Giáp cần được đánh giá là có nhiều ưu điểm khi nuôi và huấn luyện

Điểm nổi trội mà mọi người thường chú ý đầu tiên khi quan sát gà giáp cần là ngoại hình cân đối. Cơ thể có sự đồng đều về chiều cao và cân nặng. Bên cạnh lựa chọn nuôi cung cấp thịt chất lượng cao thì chúng thuộc nhóm được săn lùng để huấn luyện đi đá chuyên nghiệp. Cơ thể gà có lớp da dày, săn chắc. Mặc dù, chiến kê có tăng cân thì phần mỡ cũng xuất hiện rất ít dưới da.

Bên cạnh đó, gà móng cổ còn có ưu điểm lớn khi nuôi là thích ứng nhanh với môi trường và điều kiện khí hậu. Theo đó, chủ nhân của giống gà này có thể nuôi ở cả ba miền, dễ dàng đưa vào khuôn khổ nuôi phù hợp với nhu cầu, mục đích. Sức sống khỏe mạnh, những chiến kê giáp cần cũng ít mắc bệnh, sức đề kháng khá tốt. 

Các lý do để nhiều sư kê săn lùng giống gà hiếm giáp cần

2 lý do chính khiến sư kê săn lùng chiến kê giáp cần
2 lý do chính khiến sư kê săn lùng chiến kê giáp cần

Đến nay, những con gà giáp cần vẫn luôn nằm trong danh sách săn lùng của các đại sư kê nhiều năm chơi gà. Mọi người thường có 2 lý do chính để đầu tư nuôi, mua những con gà có vảy mọc ở cần cổ như sau:

  • Giá trị kinh tế: Những con gà có đặc điểm giáp cần thì có giá trị cao khi chúng có số lượng ít, hiếm mà có nhiều ưu điểm vượt trội. Mức giá bán của dòng chiến kê này không hề rẻ từ tiền triệu đến trăm triệu đồng, đặc biệt là những con gà chiến đã trải qua huấn luyện hay đi đá đã có tiếng tăm.
  • Lối đá đặc biệt: Trong giới gà chọi thì gà giáp cần được đánh giá rất cao về sự thông minh, sức mạnh bền bỉ, sự tự tin đi kèm lối đá đặc biệt. Chúng thường rất kiên nhẫn có thể đá những trận thời gian dài nhờ sức bền tốt. Khi thời cơ xuất hiện thì chiến kê nhanh chóng nắm bắt, tung đòn hiểm để hạ đối thủ, kết thúc thắng đậm.

Kết luận

Trên đây là những đánh giá chi tiết về gà giáp cần. Trực tiếp savan hy vọng anh em có cơ hội sở hữu thì đừng ngần ngại đầu tư thời gian và công sức để đầu tư huấn luyện chiến kê giáp cần nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *