Gà chọi mồng lỗ là gì? Đá tốt hay xấu? Nên nuôi hay không?

Gà chọi mồng lỗ được xem là một trong những chiến kê đặc biệt với chiếc mồng khác lạ. Trong khi nhiều người xem gà chú ý xem dáng đứng, vảy chân, tướng mắt thì số khác còn quan tâm về đặc điểm của mồng gà. Vậy chi tiết gà chọi có mồng lỗ tốt hay xấu, nên nuôi hay không? Xem ngay tại bài viết này!

Tại sao sư kê quan tâm đến mồng của gà chọi?

Mồng gà chọi cũng được các sư kê chú ý khi chọn gà
Mồng gà chọi cũng được các sư kê chú ý khi chọn gà

Nhiều người chơi gà nhưng qua nghe qua về gà chọi mồng lỗ hay mồng gà cũng rất quan trọng với các chiến kê. Hầu hết, mọi người chọn gà thường sẽ xem các bộ phận như mắt, chân, đầu, cần cổ, cánh, đuôi. Trong khi đó, những sư kê lâu năm thì sẽ không bỏ qua những chiếc mồng nhỏ xinh của chiến kê.

Bộ phận này mang lại nhiều lợi ích cho gà cưng trong quá trình huấn luyện và đi đá như:

  • Hạ thân nhiệt: Gà không có tuyến mồ hôi nên chúng hạ nhiệt bằng các bộ phận trên cơ thể. Trong đó, tích và mồng gà có vai trò khá quan trọng.
  • Dấu hiệu sức khỏe: Khi màu sắc của mồng gà thay đổi khác thường, đậm nhạt thì là biểu hiện sức khỏe của chúng không ổn định, cần được chú ý.
  • Kích thích máu chiến: Lôi kéo mồng của gà chọi là cách để chúng máu chiến hơn và đây cũng là bộ phận mà gà trống thường dùng để thu hút gà mái.

Đôi nét về gà chọi mồng lỗ

Giới thiệu về gà chọi có mồng lỗ
Giới thiệu về gà chọi có mồng lỗ

Mồng gà là một bộ phần phát triển ở trên đỉnh đầu của mỗi con gà. Thông thường chúng sẽ có màu đỏ. Hiện nay, gà chọi sẽ có nhiều loại mồng khác nhau tùy vào hình dáng như mồng trích, mồng ác, mồng óc, mồng vua… Trong đó, gà chọi mồng lỗ sẽ có mồng lõm về phía sau, khi quan sát sẽ thấy giống một chiếc lỗ trên mồng.

Những chiếc mồng lỗng này sẽ có kích thước, hình dáng ở mỗi con gà khác nhau. Không ít anh em lần đầu thấy loại mồng này cho rằng gà bị dị tật mồng. Tuy nhiên, điều này hết sức bình thường và xuất hiện nhiều ở gà trống. Đây cũng không phải một giống gà mà thực tế là cấu tạo mồng có sự khác biệt nên có tên gọi này. Do đó, mồng lỗ có thể xuất hiện ở nhiều giống gà, nhiều cá thể và mỗi con sẽ có mồng lỗ khác nhau.

Đánh giá của người xưa về gà chọi mồng lỗ

Người chơi gà chọi xưa không đánh giá cao những con gà có mồng lỗ
Người chơi gà chọi xưa không đánh giá cao những con gà có mồng lỗ

Hiện nay, gà chọi mồng lỗ không được nhắc đến quá nhiều và phổ biến với các sư kê trẻ. Tuy nhiên, người xưa chơi gà thì rất chú ý đến phần mồng lỗ này. Theo đó, vì mồng gà có một lỗ, không nguyên vẹn như các loại mồng khác nên một số sư kê cho rằng đó là sự thất thoát, mất mát. Trong tâm linh thì đó là điều không may mắn, dù có cho gà đi đá thì cũng khó thắng.

Do vậy, mọi người không muốn dùng gà có mồng lỗ để nuôi, đi đá. Thực tế thì các trường gà nổi tiếng cũng ít khi thấy sự xuất hiện, góp mặt của những chiến kê có đặc điểm này. Đến thời điểm hiện tại, lựa chọn gà chọi thì anh em vẫn luôn ưu tiên chọn qua dáng đứng, vảy, chân, đôi mắt và lối đá. Quan niệm xưa về mồng lỗ ít khi được chú ý nhiều.

Có nên nuôi gà mồng lỗ đi đá chuyên nghiệp không?

Hiện nay, gà mồng lỗ hiếm khi xuất hiện ở các trường gà chuyên nghiệp
Hiện nay, gà mồng lỗ hiếm khi xuất hiện ở các trường gà chuyên nghiệp

Nếu để hỏi có nên nuôi gà chọi mồng lỗ để đi đá ở các trường gà chuyên nghiệp không thì nhiều người hoàn toàn không thích. Mặc dù các điểm khác của gà khá tốt nhưng sở hữu mồng lỗ sẽ khá kén người chơi vì những lý do sau:

  • Kích thước: Thông thường kích thước của các loại mồng lỗ là khá lớn. Gà chọi di chuyển, đi lại hay bay nhảy sẽ gặp vấn để lung lay, rung lắc phần đầu rất mạnh. Khi thi đấu, chúng sẽ gặp nhiều bất lợi trong cả ra đòn và né đòn.
  • Thẩm mỹ: Mồng lỗ có vẻ ngoài nhăn nhúm, khó đứng thẳng. Vì vậy, chúng không có vẻ đẹp thẩm mỹ, oai hùng của chiến kê, ít thu hút người chơi gà lựa chọn để nuôi, huấn luyện.
  • Tâm linh: Như đã nói ở trên vì mồng có lỗ, thiếu nguyên vẹn nên người nuôi thường cho rằng đó là điểm xấu, không may mắn khi làm ăn hay nuôi đi đá. 

Trên đây là những lý do chính mà giới chơi gà hiện nay không mấy ưng ý hay săn lùng gà chọi mồng lỗ. Tuy nhiên, một số ít người lựa chọn tổng quan gà chiến sẽ xem mồng lỗ như một đặc điểm dị biệt, vẫn chọn chúng để đi đá khi gà bộc lộ tài năng, lối đá hay. Ngoài ra, các yếu tố về chăm sóc, huấn luyện còn có tác động không nhỏ đến thành bại của chiến kê về sau nên sư kê không quá chú tâm vào chi tiết mồng gà.

Kết luận

Trực tiếp savan đã đưa ra những nội dung đa chiều về những con gà chọi mồng lỗ. Anh em quan tâm đến gà chọi sẽ có góc nhìn khách quan, chi tiết hơn khi lựa chọn những con gà chiến có đặc điểm ngoại hình khác biệt nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *