Gà chọi bị viêm phổi do đâu? Cách xử lý triệt để nhanh chóng

Gà chọi bị viêm phổi khi không được phát hiện, xử lý nhanh thì khả năng chết rất cao. Đây là bệnh khá phổ biến khi gà cưng ở giai đoạn còn nhỏ, mới nuôi. Vì vậy, anh em đang đầu tư nuôi gà chọi con thì hãy tìm hiểu ngay các thông tin về bệnh viêm phổi để chăm sóc gà cưng hiệu quả nhất.

Gà chọi mắc bệnh viêm phổi do đâu?

Nguyên nhân gà chọi mắc bệnh viêm phổi
Nguyên nhân gà chọi mắc bệnh viêm phổi

Gà chọi bị viêm phổi xuất hiện phổ biến ở mọi giống gà ở các độ tuổi. Tuy nhiên, gà con thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi cho  gà chọi là do phổi gà nhiễm các loại nấm. Các nhà khoa học đã tìm ra các loại nấm như Anigen, Flavus, Aspergillus Fumigatus xuất hiện trong phổi gà chọi khiến bộ phận này bị viêm, dẫn đến gà chết.

Gà từ 1 ngày – 20 ngày tuổi thường cơ thể còn non nớt, sức đề kháng kém nên chúng dễ mắc viêm phổi. Người nuôi luôn phải chú ý thời điểm này để phòng và điều trị bệnh cho gà cưng nhanh chóng, hiệu quả. Trong điều kiện bệnh phát tán nhanh thì tỉ lệ lây bệnh viêm phổi ở gà chọi là 100%, tỷ lệ chết lên tới 20%.

Triệu chứng cho thấy gà chọi bị viêm phổi

Bệnh viêm phổi ở gà chọi có nhiều triệu chứng để nhận biết
Bệnh viêm phổi ở gà chọi có nhiều triệu chứng để nhận biết

So sánh với các căn bệnh hô hấp khác ở gà chọi thì viêm phổi có nhiều triệu chứng thay đổi rõ rệt. Thời gian ủ bệnh chỉ diễn ra trong khoảng 1 – 3 ngày. Sau khi phát bệnh thì chủ kê cần nhanh chóng dựa vào triệu chứng để chẩn đoán bệnh chính xác, để chữa trị phù hợp.

Mọi người có thể nhận biết chiến kê bị bệnh của những dấu hiệu ở bên ngoài như sau:

  • Gà chọi gặp tình trạng khó thở, mỗi lần thở đầu rất nhanh và gấp.
  • Để dễ thở hơn thì chúng có dấu hiệu là vươn đầu lên cao, há mỏ như ngáp.
  • Gà chọi chán ăn, mệt mỏi, thích đứng một mình, ủ rủ, ngủ li bì.
  • Khi không được xử lý kịp thời, gà chọi bị viêm phổi nặng thì sẽ có thêm biểu hiện động kinh. Mắt của chiến kê sưng phồng và liên tục chảy ra nước mắt. Bệnh tiến triển nhanh khiến gà bị mù, không ăn uống được nên gầy yếu và nhanh chết.
  • Ngoài ra, bệnh viêm phổi của gà cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ chết cao khi chúng có thể ghép với các căn bệnh nguy hiểm khác như CRD, IB, Newcastle, E.coli, ILT… Do đó, mọi người cần theo dõi kỹ khi gà có biểu hiện khác thường.

Cách điều trị khi gà chọi bị viêm phổi

Điều trị bệnh viêm phổi cho chiến kê bằng thuốc kháng sinh
Điều trị bệnh viêm phổi cho chiến kê bằng thuốc kháng sinh

Khi chẩn đoán gà chọi mắc bệnh viêm phổi thì sư kê dùng kháng sinh là các điều trị hiệu quả nhanh và tiết kiệm nhất. Theo đó, các loại thuốc kháng sinh được dùng đúng liều, đúng thời điểm sẽ hỗ trợ gà tăng miễn dịch, phản ứng hiệu quả với các loại nấm ở trong phổi. 

Kinh nghiệm chăm sóc gà chiến lâu năm, anh em nuôi gà chọi có thể tham khảo các thuốc chuyên trị gà chọi bị viêm phổi sau đây:

  • Thuốc Bio 2: Đây là loại thuốc chuyên dụng để trị nấm. Có hai loại Bio phổ biến là Bio – Fungicide oral và Bio-neo. Mọi người dùng Nysta và Sulfat đồng 0.25% pha cùng nước cho gà uống.
  • Thuốc dạng tiêm: Thuốc bại huyết Bio- Ceftiofur, Bio-Ceftri-Bactam được dùng để tiêm cho bệnh viêm phổi.
  • Thuốc tăng đề kháng: Chủ gà dùng B-Complex khi gà mắc bệnh.
  • Men tiêu hóa: Chúng được dùng để gà tiêu hóa, hấp thụ thức ăn tốt hơn. Theo đó, cơ thể phục hồi nhanh, có sức khỏe để vượt qua bệnh tật.

Lưu ý cho anh em lần đầu sử dụng các loại thuốc kháng sinh sẽ dùng theo chỉ định của bác sĩ thú y, cho gà uống trong thời gian nhất định. Mọi người không lạm dụng kháng sinh và cho gà dùng trong thời gian dài. Bởi vì, điều này dẫn đến sức đề kháng của gà kém đi, xuất hiện tình trạng cơ thể kháng kháng sinh…

Các bước phòng bệnh viêm phổi ở gà chọi

Phòng bệnh viêm phổi cho gà chọi bằng nhiều biện pháp
Phòng bệnh viêm phổi cho gà chọi bằng nhiều biện pháp

Hiện nay, gà chọi bị viêm phổi hoàn toàn có thể phòng tránh để giảm nguy cơ mắc bệnh. Nguyên nhân gây bệnh là do các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập vào phổi gà. Do đó, mọi người muốn phòng bệnh viêm phổi thì cần thực hiện các bước sau:

  • Chuồng trại nuôi gà chọi phải được xây dựng ở nơi khô ráo, tránh ẩm thấp, ngập nước tạo môi trường nấm mốc phát triển mạnh. 
  • Thực hiện định kỳ các quy trình dọn dẹp, vệ sinh, thay đệm lót chuồng để đảm bảo khu vực chăn nuôi, tập luyện của gà chọi được sạch sẽ, thoáng mát.
  • Muốn hạn chế gà chọi bị viêm phổi thì cần lưu ý phun sát trùng, diệt khuẩn, diệt nấm bằng các loại thuốc chất lượng, có uy tín để sức khỏe gà chiến được đảm bảo, môi trường xung quanh an toàn cho gà.
  • Các thức ăn thừa, nước uống cũ… đều được xử lý triệt để, không để tồn đọng, tích tụ từ hôm này quá hôm khác, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển.
  • Trong khẩu phần ăn uống của gà cưng cần có đủ các vitamin, khoáng chất, chất điện giải để chúng tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh tốt hơn.
  • Không cho gà chọi khỏe mạnh sống chung với những con gà đã có dấu hiệu mắc bệnh. 

Kết luận

Gà chọi bị viêm phổi ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, sức khỏe, phong độ của chiến kê. Do đó, Trực tiếp savan gửi đến anh em đang nuôi gà chọi những thông tin chi tiết trên đây để mọi người chủ động bảo vệ và điều trị bệnh cho gà cưng hiệu quả và nhanh chóng nhất. Mọi người theo dõi và cập nhật thêm các kiến thức về nuôi gà chọi tại đây nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *