Linh kê dị tướng là gì? Có bao nhiêu loại và cách nhận biết?

Linh kê dị tướng là một khái niệm được giới chơi gà chọi thường xuyên sử dụng khi trao đổi, chia sẻ về chiến kê. Nhiều người sẵn sàng bỏ hàng hàng trăm triệu hay cả tỷ bạc để sở hữu những chiến kê thuộc linh kê và dị tướng. Vậy thực tế chúng có gì đặc biệt, cách nhận biết thế nào? Anh em quan tâm thì xem ngay. 

Linh kê dị tướng là gì?

Những chiến kê có đặc điểm ngoại hình khác biệt gọi là dị tướng
Những chiến kê có đặc điểm ngoại hình khác biệt gọi là dị tướng

Đây là khái niệm dùng để chỉ những chiến kê mặc dù có ngoại hình, sắc vóc khác với các con gà chọi thông thường nhưng lại sở hữu tài năng vượt bậc. Linh kê dị tướng khi ra sân thì khiến đối thủ phải kiêng dè, đá trận nào là thắng trận đó. Lịch sử thi đấu bất bại của chúng khiến giới chơi gà phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Những chủ kê muốn sở hữu được một con gà chọi dị tướng, đá hay thì đòi hỏi rất nhiều tiền bạc, công sức và thời gian. Bởi vì, hàng ngàn con gà chọi chuyên nghiệp thì mới xuất hiện một con có đặc điểm dị tướng, là linh kê. Sư kê có duyên, may mắn thì mới có cơ hội chiêm ngưỡng màn thi đấu của những chiến kê đặc biệt ở các trận chọi gà huyền thoại.

4 loại linh kê dị tướng có tiếng mọi sư kê săn lùng

Các loại linh kê nổi tiếng được săn lùng với giá khủng
Các loại linh kê nổi tiếng được săn lùng với giá khủng

Những anh em nuôi gà chọi lâu năm thì đều có thể đã từng nghe qua về các loại linh kê có đặc điểm ngoại hình dị tướng. Trong sách Kinh kê cũng đã ghi lại và chia sẻ 4 loại linh kê dị tướng nổi tiếng sau đây:

  • Đoản lưỡi – lưỡi rùa: Chiến kê loại này có phần lưỡi dị dạng, khá ngắn, còn được gọi với tên khác là gà cá sấu. Chúng là chiến binh nổi tiếng trong giới khi sở hữu lối đá đặc biệt, ra sân luôn nhanh chóng giành thế kèo trên, hạ gục đối phương rất nhanh.
  • Cựa nhật nguyệt: Hai chân của gà chọi có hai cựa nhưng chúng lại không có màu giống nhau mà bên đen, bên trắng. Những con linh kê dị tướng này thường có khả năng đá nhanh, hiểm và rất độc. Khi đối thủ trúng đòn thì tỷ lệ sống là rất thấp.
  • Lông voi: Gà chọi có lông mao hay còn gọi là lông voi dài từ 3 – 5cm, xuất hiện từ 1 – 2 cái ở cánh hoặc đuôi của chiến kê. Cả ngàn con mới có một con sở hữu lông voi. Chúng thông minh, ra sân thì không kiêng dè bất cứ đổi thủ nào.
  • Song linh: Những con gà song linh được biết đến như là song sinh, chúng cùng nở ra trong 1 trứng mà có 2 lòng đỏ. Mọi người thường nuôi cả hai, 1 con đi đá, 1 con sẽ để ở nhà. Chúng có điểm là lì đòn, man rợ, đá hiểm.

Đặc điểm nhận biết gà chọi có phải linh kê hay dị tướng không

Có nhiều đặc điểm để nhận biết gà chọi dị tướng là linh kê hay không
Có nhiều đặc điểm để nhận biết gà chọi dị tướng là linh kê hay không

Những đặc điểm của linh kê dị tướng thường không phổ biến ở các giống gà chọi đại trà. Người có kinh nghiệm hoặc quan sát thật kỹ mới không bỏ lỡ những linh kê có đặc điểm dị tướng. Những anh em mới nuôi gà chọi thì có thể tham khảo các cách nhận biết sau để biết đó có phải dị tưởng hay không.

  • Linh kê lưỡi rùa: So với lưỡi gà thông thường thì lưỡi rùa sẽ khá ngắn, có thể tụt sâu vào bên trong, có tiếng gáy như tiếng thở của con cá sấu. Miệng của gà lưỡi rùa thường khá hôi.
  • Cựa nhật nguyệt: Cựa trên 2 chân của gà có hai màu khác nhau, một bên màu trắng, bên còn lại màu đen.
  • Lông voi: Loại lông này không xuất hiện nhiều chỉ tầm 1 – 2 cái ở đuôi hoặc cánh, chiều dài dài hơn lông thường. Có 3 loại lông voi là lông nhím (cong và khá cứng, độ bền cao dù dùng tay bẻ cong), lông thép (to hơn và cứng hơn lông nhím), lông thép (to, cứng và xoắn như lò xo, có độ đàn hồi dù kéo căng thì vẫn về hình dáng ban đầu).
  • Song linh: 2 con nở ra cùng 1 trứng (trong 1 trứng có 2 lòng đỏ) nên có ngoại hình giống nhau. Một con đi đá mà con ở nhà gáy, vỗ cánh liên hồi thì trận đó thắng vang dội.

Lưu ý khi mua bán các loại linh kê và dị tướng

Mua bán linh kê cần cẩn thận, chú ý nhiều yếu tố
Mua bán linh kê cần cẩn thận, chú ý nhiều yếu tố

Ai chơi gà chọi cũng luôn mong muốn săn lùng được cho mình một linh kê dị tướng để đời. Tuy nhiên, sư kê muốn muốn bán các loại gà đặc biệt này thì cần lưu ý và cẩn thận hơn rất nhiều so với mua bán gà chọi thông thường.

  • Giá cả: Tầm giá của một chú linh kê có đặc điểm dị dạng thì từ hàng chục đến hàng trăm triệu là bình thường. Bởi vì số lượng hiếm, gà sở hữu vẻ đẹp lạ, sở hữu nhiều đòn cáo, đòn hiểm và yếu tố tâm linh mang đến may mắn cho chủ kê.
  • Nguồn gốc: Gà chọi đá hay thường bắt nguồn từ bố mẹ có tố chất, tài năng. Do đó, khi chọn mua gà linh kê cũng cần chú ý đến nguồn gốc của chúng để biết rõ giống nòi, các đặc điểm, lối đá.
  • Bên mua bán uy tín: Việc mua bán những con gà chọi có giá trị khủng hiện nay không thiếu. Tuy nhiên, mọi người muốn đảm bảo mua được giống gà chuẩn, là linh kê thì cần chọn giao dịch mua bán với bên uy tín, có đảm bảo rõ ràng để tránh tiền mất tật mang.

Kết luận

Linh kê dị tướng luôn được giới chơi gà chọi chú ý và săn lùng. Trực tiếp Savan hi vọng với nội dung trên đây, anh em có thêm những kiến thức bổ ích khi tìm mua, sở hữu những chiến kê đặc biệt và đầy tài năng nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *