Sổ giun cho gà chọi an toàn và hiệu quả mà đơn giản

Sổ giun cho gà chọi là vấn đề rất quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc các chiến kê. Việc sổ giun cần được thực hiện đúng cách, đúng kỹ thuật, liều lượng và thời điểm. Dưới đây là chi tiết các thông tin về việc sổ giun cho những con gà chọi vừa an toàn vừa hiệu quả rất dễ để thực hiện.

Tại sao phải sổ giun cho gà chọi?

Khi nuôi gà chọi, sư kê phải chú ý đến việc sổ giun
Khi nuôi gà chọi, sư kê phải chú ý đến việc sổ giun

Không phải ngẫu nhiên mà gà chọi cần phải được tẩy giun định kỳ. Trường hợp khi nuôi gà thời gian dài không được xổ giun khiến cơ thể bị nhiễm các loại giun sán thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng. Đầu tiên, các chiến kê dần gầy ốm, sức đề kháng bị suy giảm nghiêm trọng nên dễ mắc bệnh.

Trường hợp gà nhiễm quá nhiều giun sán thì dẫn đến thiếu máu, lâu dài sẽ kiệt sức, suy kiệt. Một số con có thể chết khi chất dinh dưỡng không đáp ứng đủ. Đối với gà chọi khi ốm yếu, dễ bị bệnh thì khi ra sân không có sức khỏe để chiến đấu, khả năng thua cao, gục trên sân luôn.

Ngoài đảm bảo sức khỏe cho gà thì mọi người phải sổ giun cho gà chọi để gà hấp thụ dinh dưỡng tổn. Chiên kê nhờ đó mà mau lớn, lông mượt mà. Những anh em nuôi gà chiến đều phải biết thời điểm để cho gà sổ giun.

Cách nhận biết gà chọi bị nhiễm giun sán

Gà chọi nhiễm giun sán sẽ có những biểu hiện ra bên ngoài
Gà chọi nhiễm giun sán sẽ có những biểu hiện ra bên ngoài

Nhiều người mới nuôi gà chọi chưa có kinh nghiệm thì sẽ chưa nắm rõ được cách để nhận biết gà bị nhiễm giun sán. Thực tế mọi người có thể dựa vào những dấu hiệu sau để biết gà có giun sán ở trong cơ thể để sổ giun cho gà chọi:

  • Gà đang có giun sán thì thường dễ mắc các bệnh như ký sinh đường máu, ruột hoại tử. 
  • Gà nuôi lâu nhưng không lớn, không tăng cân, ốm yếu, còi cọc.
  • Trường hợp nuôi nhiều, gà không được chăm sóc đúng cách và bị giun sán thì khả năng chết cao. Chúng thường chết vào ban đêm hay sáng sớm.
  • Gà có nhiều giun sán thì đi ngoài phân màu gạch non hoặc gạch cua hay có lẫn thêm màu xanh có kèm theo giun.

Các cách sổ giun cho gà chọi

Sổ giun cho gà chiến có nhiều cách khác nhau
Sổ giun cho gà chiến có nhiều cách khác nhau

Hiện nay, các sư kê có nhiều cách sổ giun khác nhau cho gà chọi. Dựa vào kinh nghiệm chăm sóc các chiến kê thì giới nuôi gà chọi thường sẽ áp dụng phương pháp để loại bỏ giun sán cho chiến kê.

Cách dân gian

Tùy vào từng địa phương mà mọi người có thể chọn các loại nguyên liệu từ thiên nhiên để sổ giun cho gà chọi. Anh em dễ dàng áp dụng cách này ngay tại nhà, tiết kiệm và an toàn cho các chiến kê.

  • Dùng lá mơ lông: Loại lá này rất dễ tìm hay mua ngoài chợ. Chủ kê thái nhỏ lá mơ lông rồi giã lấy nước. Gà uống nước cốt lá mơ lông từ 3 – 5 hôm thì sẽ hết giun rất hiệu quả.
  • Dùng hạt cau: Hạt cau tẩy giun được xem là kinh nghiệm quý của người chơi gà. Thông thường gà sẽ không tự ăn hạt cau mà người nuôi sẽ nhét vào cho chúng nuốt vào bên trong.
  • Dùng bỗng rượu: Mỗi tuần, sư kê sẽ cho gà chọi ăn bỗng rượu 1 lần để làm sạch giun sán ở bên trong đường ruột. Ngoài xổ giun thì bỗng rượu còn giúp gà chiến có da hồng hào, đẹp mắt.

Cách dùng thuốc

Trường hợp gà chọi lâu không sổ giun thì áp dụng các cách dân gian sẽ không hiệu quả nhanh bằng dùng thuốc. Anh em có thể cho sổ giun cho gà chọi bằng các loại thuốc chuyên tẩy giun đặc trị như Mebendazol, Ivermectin hoặc Levamisol… Trong đó, Mebendazol được đánh giá cao khi có thể tẩy nhiều loại giun, dễ dùng, chỉ cần trộn với thức ăn để cho gà ăn vào buổi sáng.

Khi tẩy giun thì mọi người nên tẩy 2 lần cho 1 đợt. Lần 1 cách lần 2 tầm 4 ngày. Cách dùng các loại thuốc này cũng khá đơn giản nên mọi người nên tìm hiểu để dùng đúng liều, đúng thời điểm và đúng kỹ thuật. 

Lưu ý khi cho gà chọi sổ giun

Gà chọi cần được xổ giun đúng cách, đúng thời điểm và liều lượng
Gà chọi cần được xổ giun đúng cách, đúng thời điểm và liều lượng

Khi cho sổ giun cho gà chọi thì anh em cần có kiến thức và nắm rõ các lưu ý sau để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho chiến kê:

  • Không nên tự ý cho gà uống thuốc xổ giun khi chưa đến thời điểm, quá thường xuyên.
  • Các loại thuốc trộn vào nước uống thì gà có thể uống thêm nhiều nguồn nước khác thì liều lượng sẽ không được nạp đủ.
  • Loại thuốc sổ giun trộn vào thức ăn thì mọi người phải đảm bảo gà ăn đầy đủ. Khẩu phần ăn của gà khi sổ giun không nên có quá nhiều cỏ hay rau xanh. 
  • Chủ kê cần nắm rõ các loại thuốc, nguồn gốc rõ ràng. Tùy vào từng thời điểm mà áp dụng cách sổ giun dân gian hoặc dùng thuốc để phù hợp với thể trạng của gà.

Kết luận

Sổ giun cho gà chọi rất cần thiết và quan trọng. Các thông tin mà Tructiepsavan chia sẻ trên đây là những kiến thức rất bổ ích để anh em áp dụng khi sổ giun cho các chiến kê. Mọi người tìm hiểu để chăm sóc các chiến kê hiệu quả và thành công nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *