Nhận biết gà Mỹ rặc đá hay chuẩn xác qua 4 đặc điểm này

Nhận biết gà Mỹ rặc đang được nhiều sư kê quan tâm hiện nay vì giống gà này đang làm mưa làm gió nhiều trường gà lớn thời điểm hiện tại. Dưới đây là 4 đặc điểm giúp mọi người dễ dàng nhận biết đánh giá gà Mỹ rặc đá hay không.

Gà Mỹ rặc là gà gì?

Gà Mỹ rặc có nguồn gốc từ Mỹ, đang rất nổi tiếng ở các trường gà
Gà Mỹ rặc có nguồn gốc từ Mỹ, đang rất nổi tiếng ở các trường gà

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người lại quan tâm và tìm hiểu cách để nhận biết gà Mỹ rặc. Giống gà này đang là đối thủ đáng gờm tại nhiều nhiều giải đá gà chuyên nghiệp. Chúng có nguồn gốc từ Mỹ, được coi là hậu duệ của dòng gà chọi Anh từ lâu đợi. Gà Mỹ rặc có ngoại hình oai vệ tố chất để trở thành những danh kê nổi tiếng.

Hiện nay, giống gà đặc biệt này vừa được nuôi huấn luyện đi đá vừa có thể làm cảnh. Tuy nhiên, anh em muốn lựa chọn gà Mỹ rặc để đá gà hay nuôi như thú cưng thì cũng đều cần biết cách để phân biệt loại gà mình mua có đúng chuẩn hay không.

Nhận biết gà Mỹ rặc qua các đặc điểm

Ngoại hình của những con gà chọi Mỹ rặc thường có vóc dáng trung bình, chia thành 3 đoạn. Gà chọi sẽ không quá lớn hay quá nhỏ mà khá cân đối. Thân hình cao ráo đi kèm với những bộ lông đủ màu sắc. Hiện nay, những dòng gà chọi Mỹ có tiếng có thể chơi đa dạng các loại hình đá gà như đá cựa dao, cựa tròn hay cựa ngắn.

Thông thường các sư kê sẽ dựa trên 4 đặc điểm dưới đây để biết chiến kê gà Mỹ rặc có đá hay không:

Đầu gà

Đầu gà Mỹ thắt sọ, mặt lỳ chứng tỏ lối đá hay và thông minh
Đầu gà Mỹ thắt sọ, mặt lỳ chứng tỏ lối đá hay và thông minh

Những tay chơi gà chuyên nghiệp nhận biết gà Mỹ rặc đá hay thông qua bước quan sát từ phần đầu của chiến kê. Những danh kê thường sẽ có phần mặt lì lợm, da căng đỏ, mặt phình, sọ thắt.

Những con gà Mỹ có mào vua, mào công thường sẽ đi trên, còn những con mào hộp sẽ quỵ lụy. Ngoài ra, gà đá hay thường sẽ là những con có hốc mắt cao, mắt có màu trắng dã, con ngươi thì càng nhỏ càng đá hay. Mọi người không đánh giá cao những chiến kê có hàm rộng, mỏ thắng mà ngắn. Thay vào đó, hùng kê Mỹ rặc phải có mỏ béo khỏe, trông sắc bén. Lỗ tai của gà nhỏ, phủ kín lông.

Hình dáng

Đặc điểm nhận biết gà Mỹ rặc có lối đá hay tiếp theo chính là hình dáng của chúng. Những con gà ra sân khả năng thắng cao thường phải có thân hình săn chắc, khỏe khoẳn. Phần lườn gà sâu, không có tật hay xiêu vẹo. 

Đùi gà phải to khỏe và nặng đòn. Khi quan sát phía trước thì đùi hướng ngực thì gà sẽ đi trên, ngược lại đùi hướng về gần đuôi thì gà chui luồn chạy dưới. Dáng đứng của gà Mỹ thường là đứng trùng kheo thi đá sâu chân mới nặng đòn, hoặc đứng chạm gối thì đá mới tin chân. 

Màu lông

Lông của gà Mỹ rất đa dạng, nhiều màu sắc dựa vào dòng gà
Lông của gà Mỹ rất đa dạng, nhiều màu sắc dựa vào dòng gà

Gà Mỹ rặc có nhiều màu lông khác nhau theo từng giống gà. Tuy nhiên, khi chọn gà để đi đá thì mọi người vẫn ưu tiên 3 màu chính là điều ô, xám khô và ô ướt. Ngoài phần màu thì muốn nhận biết gà Mỹ rặc đá hay hay dỡ thì mọi người sẽ nhìn tổng thể bộ lông của chúng.

Gà đá hay cần có phần lông mã dài, có độ phủ xuống hông, đuôi. Lông cánh rộng bản, ít nhất phải chớm đến phao câu hoặc trùm phao câu. Lông đuôi đủ cong và dài để giúp gà thăng bằng. Bộ lông chính là chiếc áo giáp của chiến kê nên vô cùng quan trọng khi xem gà chọi.

Vảy và chân

Không chỉ gà Mỹ mà những dòng gà đá khác cũng luôn được anh em chú ý đến phần vảy và chân của các chiến kê. Kinh nghiệm nhận biết gà Mỹ rặc qua chân và vảy là chân gà nhỏ, khô, phần vảy mỏng, không bị búng thịt. Từng ngón chân dài, có độ sắc, không bị dị tật, đế chân gà mỏng giúp gà di chuyển linh hoạt.

Vảy gà có nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, vảy gà sạch sẽ, trơn tru cấu tạo đầy đủ hàng hậu độ, hàng kẽm, hàng biên thì là gà tốt. Nếu vảy gà Mỹ mọc không đều, xếp chồng lên nhau thì khả năng đá kém.

Một số dòng gà Mỹ rặc được ưa chuộng hiện nay

Gà Mỹ rặc có nhiều dòng khác nhau và có các ưu điểm riêng
Gà Mỹ rặc có nhiều dòng khác nhau và có các ưu điểm riêng

Bên cạnh nhận biết gà Mỹ rặc đá hay qua các đặc điểm cơ thể thì các kê thủ có thể dựa trên các dòng giống của gà Mỹ. Hiện nay, gà Mỹ rặc có nhiều dòng khác nhau. Tuy nhiên, những dòng sau đây đang được ưa chuộng và xuất hiện phổ biến tại Việt Nam cũng như các trường gà lớn ở Campuchia, Philippines… Mỗi dòng có những đặc trưng và thế mạnh riêng.

  • Gà Mỹ Kelso
  • Gà Mỹ Hatch
  • Gà Mỹ Sweater
  • Gà Asil Mỹ

Kết luận

Trên đây là các đặc điểm để nhận biệt gà Mỹ rặc hay mà Tructiepsavan.com tìm hiểu thông qua các tay chơi đá gà chuyên nghiệp lâu năm. Anh em có cùng đam mê và quan tâm đến những giống gà Mỹ rặc thì thử áp dụng để xem gà chọi chuẩn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *