Chọn gà qua tiếng gáy chuẩn bài của sư kê lão làng

Chọn gà qua tiếng gáy là chuyện tưởng nói đùa nhưng là sự thật được nhiều sư kê lâu năm áp dụng. Tiếng gà chọi gáy được xem như tiếng nói, cách thể hiện được bản lĩnh, độ oai phong của chiến kê. Nếu anh em chuẩn bị chọn gà đá chuyên nghiệp thì xem ngay cách chọn gà đặc biệt này ngay.

Ý nghĩa của tiếng gáy của những con gà chọi

Mỗi tiếng gáy của gà chiến đều mang ý nghĩa riêng
Mỗi tiếng gáy của gà chiến đều mang ý nghĩa riêng

Nếu lần đầu nghe chọn gà qua tiếng gáy thì chắc hẳn nhiều anh em sẽ thấy không khả thi. Tuy nhiên, tiếng gáy của những con chiến kê rất khác nhau. Mỗi tiếng gáy đều mang ý nghĩa và đặc trưng riêng.

  • Về độ mạnh mẽ, bản lĩnh: Gà chọi gáy gắt, to vang nhưng ngắn được xem là loại có uy quyền, khỏe mạnh. Những con có âm giọng cao và vang, gắt sau đó có kèm tiếng rít kéo dài thì ra sân rất lì đòn và gan dạ.
  • Về độ hung dữ: Điểm chung của những chiến kê hung giữ, máu chiến là khi gáy sẽ thường kèm theo tiếng rít trong miếng. Gà rít to, miệng mở rộng thì khả năng đá rất hay. Những con gà cũng gáy rít nhưng âm nhỏ thì phải kéo dài mới được đánh giá là tốt.

Biểu hiện bên ngoài và tiếng gáy của những con gà chọi đá hay

Gà chọi gáy cần dáng đứng oai phong, tiếng gáy vang
Gà chọi gáy cần dáng đứng oai phong, tiếng gáy vang

Khi đánh giá và nhận định về tài năng của chiến kế bằng cách chọn gà qua tiếng gáy thì mọi người thường kết hợp xem ngoại hình lúc gà gáy và tiếng gáy. Tư thế lúc gà gáy là ngực ưỡn, cơ thể đứng thẳng, cần cổ vươn cao. Các âm thanh mà gà phát ra được rõ ràng, vang thanh và liền mạch.

Sư kê lắng nghe gà gáy sẽ chú ý đến lượng tiếng gáy xuất hiện trong một lần cất giọng. Cụ thể, gà chọi gáy liên tục 5 tiếng thì thường có tài năng xuất chúng, có tố chất để đào tạo thành gà đi đá chuyên nghiệp được. Nếu gà chọi gáy mỗi lần 3 tiếng thì ít khi được mọi người chú ý vì độ bền không cao, sức khỏe kém hơn những con gà khác. 

Kinh nghiệm của các tay chơi gà lão làng khi chọn gà qua tiếng gáy thì những con gà chọi gáy 7, 8 tiếng có thêm giật sau khoảng 5 tiếng thì thường là thần kê. Đặc biệt, kiểu gà chọi gáy nhưng tiếng là không phát ra rõ bên ngoài mà ở trong miệng nghe trong và sáng là biểu hiện của linh kê.

Cách để chọn gà qua tiếng gáy chuẩn bài

Cách chọn gà chọi chuẩn dựa trên tiếng gáy cần nghe rất chi tiết, tỉ mỉ
Cách chọn gà chọi chuẩn dựa trên tiếng gáy cần nghe rất chi tiết, tỉ mỉ

Gà đá hay qua tiếng gáy và âm vang trầm bổng của nó. Nếu gà gáy nhiều thì có thật sự tốt không? Cụ thể thì mọi người muốn chọn gà qua tiếng gáy đúng chuẩn thì cần tìm hiểu rõ về âm minh của tiếng gà gáy thật chi tiết.

Những con gà chọi có âm minh cho thấy chúng đá hay tốt thường sẽ là âm minh trung và đoản:

  • Âm minh trung: Thường xuất hiện ở những con có mọi mặt đều ưu việt. Tuy nhiên, trong tiếng gáy thì những âm thanh cuối sẽ không quá gắt. Các lần gà gáy âm minh trung thì sẽ đều nhau không ngắn, không dài.
  • Âm minh đoản: Đây là dòng gà cực kỳ hiếu chiến, gan lỳ. Trong âm vang của tiếng gáy thì đoạn cuối sẽ bị ngắt, khá ngắn như nghe rất gắt.

Nếu anh em chọn gà qua tiếng gáy mà thấy những âm minh sau thì không nên nuôi vì chúng không tốt, gà đá dở:

  • Âm minh trường: Trong tiếng gáy, phần cuối thường ngân dài đến khi hết hơi. Ưu điểm của gà có tiếng gáy này là khá gan lì nhưng về tài lực thì lại gần như không có gì đặc sắc.
  • Âm minh hùng trường: Loại tiếng gáy này thường nghe rất to nhưng không mấy sắc sảo. Chiến kế có khả năng ra đòn khá ổn nhưng sức bền thường rất kém, khó theo các trận có tính chất dài hơi.
  • Âm minh thư trường: Tiếng gáy loại này nghe rất giống gà tre gáy. Những con gà sở hữu loại tiếng gáy này sẽ bị loại vì yếu và kém nhất.

So sánh gà có 6 tiếng gáy và gà không rõ tiếng gáy

Gà chọi gáy 6 tiếng hay không rõ tiếng thường được quan tâm
Gà chọi gáy 6 tiếng hay không rõ tiếng thường được quan tâm

Khi đi chọn gà qua tiếng gáy chắc chắn anh em sẽ được nghe qua về dòng gà 6 tiếng và gà gáy mà không rõ tiếng. Hai loại này đều khá đặc biệt nhưng không phải gà nào cũng đá hay.

Gà có thể gáy được 6 tiếng được xem là gà tài, gáy vang cả vùng, giọng ngân lớn. Đây là loại được sư kê săn lùng và dễ bắt gặp hơn các con gà gáy 7, 8 tiếng. Chúng thường sẽ là những con gà rất khỏe, nội lực tốt, thi đấu cực sung, bền bỉ khi ra sân.

Riêng với chiến kê gáy không rõ tiếng thì anh em đừng nhầm lẫn với linh kê. Nếu linh kê gáy không phát ra ngoài nhưng âm thanh sáng và rất trong. Những con gà cố gắng gáy nhưng không rõ ra tiếng thì thường gà yếu, không khỏe. Mọi người cần quan sát và chăm sóc chúng nhiều hơn. 

Kết luận

Chọn gà qua tiếng gáy là bí kíp giúp nhiều người chơi gà đá sở hữu được những chiến kê đá rất hay. Anh em chuẩn bị chọn gà thì nhớ áp dụng thông tin mà Tructiepsavan.com chia sẻ trên đây về tiếng gáy của những con gà chọi chuyên nghiệp nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *